Đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công tại trường học
Thứ năm - 28/05/2020 13:52
Thực hiện Quyết định số 199/QĐ-SGDĐT ngày 21/01/2020 của Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội về việc ban hành phương án khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công tại các nhà trường và các cơ sở giáo dục năm học 2019-2020. Ngày 23/5/2020, tổ khảo sát của Sở GDĐT tiến hành đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công tại trường Tiểu học Văn Yên.
Đây là năm học đầu tiên, triển khai khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ giáo dục công tại các nhà trường. Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, nhằm đánh giá khoa học, khách quan, hiệu quả chất lượng cung ứng dịch vụ của các nhà trường thông qua việc tìm hiểu, cảm nhận của những đối tượng trực tiếp thụ hưởng những dịch vụ này.
Có 5 nội dung được tập trung khảo sát, gồm: Tiếp cận dịch vụ giáo dục (những thông tin về tuyển sinh, chuyển trường, mức thu học phí, các khoản đóng góp…; Cơ sở vật chất, trang thiết bị, như thiết bị vệ sinh, đồ dùng dạy học, phòng học, ánh sáng, sân chơi, bãi tập…; Môi trường giáo dục với những vấn đề cụ thể như giáo viên nhà trường gần gũi, thân thiện ra sao; giáo viên có công bằng với học sinh thế nào; phương pháp giảng dạy của giáo viên có dễ hiểu, lôi cuốn học sinh, nhà trường phối hợp với gia đình trong giáo dục; Các hoạt động giáo dục: Tổ chức hoạt động dạy học, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; thư viện, sách tham khảo, việc phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức các hoạt động giáo dục, trải nghiệm… Và nội dung thứ 5 mà ngành GD&ĐT Hà Nội muốn “đo” sự hài lòng của người dân là đánh giá chung về việc nhà trường đáp ứng bao nhiêu phần trăm sự mong đợi của người dân khi cho con đi học.
Theo ông Đàm Xuân Quang - Phó chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội: Việc đo lường là cơ sở để các cơ quan quản lý đánh giá chất lượng dịch vụ công của các nhà trường thuộc các cấp học trên địa bàn TP. Sở GD&ĐT và TP nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân để có những giải pháp cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ công, góp phần nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường được tốt hơn. Qua đó, từng bước khắc phục những nhược điểm, tồn tại về chất lượng các dịch vụ công do nhà trường cung cấp, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với chất lượng các dịch vụ công tại các nhà trường.
100% phụ huynh tham gia Hội nghị rất phấn khởi, hài lòng bởi họ được tự đánh giá về chất lượng của nhà trường, nơi họ gửi gắm con, em mình vào học tập; đồng thời khẳng định được vị trí theo dõi, giám sát của họ đối với chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường.
Kết quả đo lường sự hài lòng của các bậc cha mẹ học sinh, nhằm đánh giá khoa học, khách quan, hiệu quả chất lượng cung ứng dịch vụ của nhà trường thông qua việc tìm hiểu, cảm nhận của những đối tượng trực tiếp thụ hưởng những dịch vụ này. Đồng thời, là cơ sở để Ban giám hiệu đánh giá chất lượng dịch vụ công của nhà trường trong những năm vừa qua và thời gian tiếp theo.